วิธีดูแลพรมปูพื้นรถยนต์อย่างถูกวิธี

พรมใส่รถหรือพรมที่ปูพื้นรถยนต์ จัดเป็นอุปกรณ์ชิ้นสำคัญที่มีหน้าที่ในการดักจับฝุ่นละอองและเศษสิ่งสกปรกต่าง ๆ ที่ติดมากับรองเท้าของผู้ขับขี่และผู้โดยสาร จึงทำให้เมื่อใช้งานไปสักระยะเวลาหนึ่ง พรมรองพื้นรถยนต์อาจกลายเป็นจุดสะสมของขยะและสารก่อภูมิแพ้ต่าง ๆ ได้ง่าย จะดีกว่าไหม ถ้าเราหันมาให้ความสำคัญกับการดูแลรักษาพรมใส่รถอย่างสม่ำเสมอ เพื่อสุขอนามัยที่เหมาะสมและลดปัญหาด้านกลิ่นเหม็นและเชื้อราภายในรถยนต์อีกด้วย

ขั้นตอนการทำความสะอาดพรมปูรถยนต์และพรมใส่รถ

  • ดูดฝุ่นพรมใส่รถทุกครั้งเมื่อมีโอกาส

การดูดฝุ่นเป็นประจำจัดเป็นวิธีการทำความสะอาดพรมใส่รถแบบง่าย ๆ ที่ช่วยขจัดฝุ่นและเศษสิ่งสกปรกที่ติดอยู่ภายในพรมรถได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งควรดูดฝุ่นพรมรองพื้นรถยนต์อย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ถึง 2 ครั้ง ในกรณีที่พบว่ามีคราบสกปรกติดอยู่หรือรอยเปื้อน สามารถใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำหมาด ๆ เช็ดออกเบา ๆ เฉพาะจุดด้วย

  • ถ้าพรมรองพื้นรถยนต์สกปรกมาก ควรถอดออกมาซักล้าง

หากพรมใส่รถมีรอยเปื้อนหรือมีสิ่งสกปรกสะสมมาก ๆ หรือมีกลิ่นเหม็นอับ ให้ถอดพรมรองพื้นรถยนต์ออกมาซักล้างให้สะอาด ซึ่งคุณสามารถส่งร้านซักหรือจะซักเองก็ได้ แต่อย่าลืมตากพรมใส่รถให้แห้งก่อนติดตั้งคืนทุกครั้ง มิเช่นนั้นอาจทำให้มีความชื้นสะสมภายในรถจนเกิดเชื้อราได้

  • เปลี่ยนพรมรถใหม่

พรมรองพื้นรถยนต์ก็เหมือนสิ่งของเครื่องใช้ทั่วไป หากพบว่าพรมรถของคุณเสื่อมสภาพแล้ว ควรเปลี่ยนพรมใส่รถใหม่ เพราะพรมที่ปูพื้นรถเก่าอาจเกิดกลิ่นเหม็นอับและเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคแบคทีเรียได้ ต่อให้ทำความสะอาดใหม่ก็ยังคงสภาพกลับมาไม่ได้เหมือนเดิมอีกแล้ว

เคล็ดลับการทำความสะอาดพรมใส่รถในแต่ละกรณี

  • พรมใส่รถเปียกน้ำและมีกลิ่น

ในกรณีที่พรมใส่รถเปียกน้ำเล็กน้อย ซึ่งพบได้บ่อยในช่วงฤดูฝน ให้เริ่มจากการเช็ดน้ำด้วยผ้าหรือกระดาษทิชชูซับน้ำ จากนั้นให้จอดรถไว้กลางแดด และอย่าลืมเปิดกระจกทิ้งไว้ เพราะไอความร้อนจะช่วยให้พรมรถแห้งและไล่ความชื้นภายในรถได้ แต่หากพรมที่ปูพื้นรถเปียกน้ำมากหรือเริ่มมีกลิ่นเหม็น ควรถอดพรมใส่รถออกมาซักล้าง ตากแดดให้แห้งแล้วจึงประกอบกลับเข้าไปใหม่ รวมถึงเปิดกระจกรถทิ้งไว้ประมาณ 2 ถึง 3 ชั่วโมง เพื่อไล่กลิ่นเหม็นออกไปด้วย

  • พรมใส่รถเปื้อนโคลนหรืออาเจียน

ปัญหาที่พบเจอได้บ่อย ๆ สำหรับคนขับขี่รถยนต์ หากพบว่าพรมใส่รถเปื้อนโคลนหรืออาเจียน ให้รีบหาอุปกรณ์มาเช็ดและตักเอาสิ่งสกปรกออกไปก่อน จากนั้นจึงค่อยหาผ้าแห้งที่สะอาดมาซับความชื้นออกไปซ้ำอีกครั้ง โดยเคล็ดลับง่าย ๆ แนะนำให้เช็ดจากวงนอกเข้าไปยังจุดกลางที่รอยเปื้อนหนัก ๆ เพื่อป้องกันคราบสกปรกขยายวงกว้างออกไป หากมีกลิ่นเหม็นและคราบสกปรกหนัก ต้องถอดพรมรองพื้นรถยนต์ออกไปซักล้าง และตากให้แห้งจะดีที่สุด

  • พรมใส่รถเปื้อนสารเคมี

ถ้าพรมใส่รถเปื้อนสารเคมีจำพวกน้ำยาทาเล็บ น้ำมันเครื่องรถยนต์ หรือแม้กระทั่งไขน้ำมันจาระบีเหนียวหนึบหนับ ต้องถอดพรมรองพื้นรถยนต์ออกมาซักล้างและตากให้แห้งเท่านั้น โดยสามารถใช้แชมพูผสมน้ำสะอาดซักพรมใส่รถก่อนที่สารเคมีจะจับตัวจนแห้ง จะทำให้ล้างทำความสะอาดยากยิ่งกว่าเดิม

วิธีการดูแลรักษาทำความสะอาดพรมใส่รถเข้าใจง่าย ไม่ได้ซับซ้อนอะไรใช่ไหม เพื่อให้พรมรถยนต์ของคุณสะอาดถูกสุขอนามัยและดูใหม่อยู่เสมอ อย่าลืมหมั่นดูแลรักษาความสะอาดกันเป็นประจำนะครับ และถ้าจะให้ดีที่สุด ทางเราแนะนำให้คุณเลือกซื้อพรมใส่รถยนต์คุณภาพดีตั้งแต่แรก อย่างพรมใส่รถ 3D คุณภาพสูง ที่มาพร้อมกับคุณสมบัติป้องกันการซึมของสิ่งสกปรก กันน้ำกันเปื้อน และยังแห้งเร็วอีกด้วย ช่วยให้การทำความสะอาดที่ปูพื้นรถง่ายและสะดวกมากยิ่งขึ้น หากพรมรถสกปรกเพียงเล็กน้อยก็สามารถเช็ดออกได้เลย ต่างกับพรมรองพื้นรถยนต์ทั่วไปที่ต้องใช้กระบวนการทำความสะอาดหลายขั้นตอน หากท่านใดสนใจสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกับเราได้เลย

แชร์:

โพสต์ที่เก่ากว่า โพสต์ใหม่กว่า